Lượt xem: 1092

Long Phú nâng cao nhận thức của người dân về bia, rượu

Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-2-2019 của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 01-01-2020, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ. Theo đó, huyện Long Phú tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn.

    Huyện Long Phú có địa bàn rộng, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, đường giao thông nông thôn chằng chịt, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; cùng với đó là thói quen sinh hoạt ăn sâu vào nếp sống, nên tình trạng lái xe sau khi đã uống rượu, bia còn khá phổ biến. Vì vậy, công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông được Công an huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong trường học. Ảnh Sóc Ca

    Trung tá Võ Chí Luông - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Long Phú cho biết: Các trường hợp vi phạm nồng độ cồn có nhiều lý do để bao biện cho hành vi của mình. Đa số các trường hợp đều không làm chủ được hành vi do rượu, bia dẫn đến việc bất hợp tác, đôi khi còn chống đối. Vì vậy, cán bộ chiến sĩ công an giao thông huyện khi tham gia tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn phải vừa kiên quyết vừa khéo léo trong xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi chiến sĩ công an giao thông phải là người tuyên truyền viên trực tiếp tới người dân khi tham gia giao thông để họ thay đổi dần nhận thức với phương châm đã uống rượu, bia thì không lái xe.

    Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về phát động tuyên truyền và tổ chức tuần tra kiểm soát, nhằm hạn chế vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, Ban An toàn giao thông huyện Long Phú xây dựng Kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát. Hàng năm, Ban An toàn giao thông huyện, đặc biệt là các lực lượng chức năng, phối hợp chặt chẽ cùng các ban, ngành đoàn thể, các xã, thị trấn đều triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhất là tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

    Đối với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Phú còn cử cán bộ trực tiếp xuống các địa bàn xã tuyên truyền đến từng hộ dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, trọng tâm là “Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 01-01-2020, thay thế cho Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ; Những nội dung mới cơ bản của Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Đi xe đạp uống rượu, bia cũng bị phạt, cấm ép người khác uống rượu, bia, tăng nặng mức xử phạt hành vi gây mất an toàn giao thông… Đặc biệt là người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện có thể bị phạt cao nhất tới 40 triệu đồng” - Trung tá Luông cho biết thêm.

    Ở huyện Long Phú, việc xử lý những vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đang được các ngành chức năng triển khai đồng bộ, mạnh mẽ với quyết tâm phòng tránh các vụ tai nạn giao thông thương tâm có thể xảy ra. Theo ghi nhận, đối với hành vi vi phạm này, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản, giữ phương tiện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu và chấp hành đúng Luật quy định. Đồng chí Lâm Kênh - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Tư, thị trấn Long Phú cho biết: Hàng năm, ấp Tư luôn chấp hành tốt và ký cam kết về thực hiện an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Trước tác hại của việc sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông, tôi mong muốn các lực lượng chức năng cần xử lý quyết liệt, không cả nể, châm chước ngay cả với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bởi hậu quả gây ra do tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia sẽ lớn hơn rất nhiều so với mức tiền xử phạt. Phải có chế tài đủ mạnh, nghiêm khắc thì việc răn đe mới hiệu quả, từ đó hạn chế tình trạng uống rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông.

    Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài truyền thanh, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã và đang tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, trong các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, các điểm trường từ bật trung học cơ sở đến trung học phổ thông trên địa bàn huyện bằng các tài liệu, thông điệp, băng đĩa với nội dung tuyên truyền về các quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, trực tiếp phân tích các hành vi vi phạm, đối tượng vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Đổi mới phương pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích có nội dung tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông; thông báo rộng rãi mức xử phạt người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Cùng với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn triển khai các đợt cao điểm kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Bổ sung lực lượng, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện, trong đó tập trung xử lý các đối tượng là lái xe khách, lái xe tải và người điều khiển mô tô có hành vi vi phạm.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258